Tổng kết công tác thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân năm 2021, nhiệm vụ năm 2022
21/01/2022 03:14:53
xem cỡ chữ
T
T
Ngày 21/01/2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết công tác thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành Đề án dự và chủ trì. Dự Hội nghị có các thành viên Ban Điều hành, Tổ thư ký, lãnh đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ.
PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành Đề án dự và chủ trì
Báo cáo tại Hội nghị, PGS,TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Uỷ viên thường trực Ban Điều hành cho biết, năm 2021 là năm thứ 5 triển khai Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” (Ban hành kèm theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ). Đây cũng là năm bị ảnh hưởng không nhỏ từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuy nhiên, phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Điều hành Đề án đã chỉ đạo các đơn vị, cá nhân có liên quan khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.
Về cơ bản, đến năm 2021, nhiệm vụ của Đề án đã được xây dựng xong, cơ cấu thành phần đại diện một số cơ quan, đơn vị phối hợp được tinh gọn theo hướng hiệu lực, hiệu quả. Giám đốc Học viện và Trưởng Ban điều hành Đề án đã kiện toàn Ban Điều hành gồm 15 thành viên và Tổ Thư ký gồm 14 thành viên. Cụ thể tại các văn bản: Quyết định số 1199-QĐ/HVCTQG ngày 26-3-2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về thành lập Ban Điều hành Đề án; Quyết định số 3798-QĐ/HVCTQG ngày 02-7-2021 về việc thay Phó trưởng ban Điều hành Đề án; Quyết định số 13-QĐ/BĐHĐAQCN ngày 26-3-2021 của Trưởng ban Điều hành Đề án về thành lập Tổ Thư ký giúp việc Ban Điều hành.
Trong năm 2021, Đề án đã hoàn thành một khối lượng lớn các nhiệm vụ thông qua nhiều nội dung hoạt động khác nhau, như tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn; triển khai các đề tài khoa học; xây dựng Trang thông tin điện tử; xây dựng chương trình; biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo về quyền con người … Một số sản phẩm của Đề án đã được xã hội hoá, đã đến với người học và công chúng, góp phần nâng cao nhận thức xã hội và hiệu quả đào tạo về quyền con người trong các các cơ sở đào tạo ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là hoạt động đào tạo cao cấp lý luận chính trị và sau đại học tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Đối với Học viện, trong năm 2021, Học viện đã triển khai 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ; biên soạn 02 cuốn sách, gồm sách chuyên khảo “Quyền con người và phát triển xã hội” và sách tham khảo “Hiến pháp và luật về quyền con người của một số quốc gia trên thế giới” nhằm tạo nguồn tư liệu cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực quyền con người, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, học tập và vận dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quyền và quá trình xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật ở Việt Nam hiện nay. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức 02 lớp tập huấn cho đội ngũ giảng viên của khối trường chuyên luật và khối trường không chuyên luật bằng hình thức trực tuyến. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 02 hội thảo chia sẻ về việc đưa giáo dục quyền con người vào các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. Biên tập và xuất bản 02 cuốn sách tham khảo: “Sổ tay về quyền con người - Dành cho cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông” (5.700 cuốn) và “Sổ tay về quyền con người - Dành cho cán bộ quản lý và giáo viên giáo dục nghề nghiệp” (4.700 cuốn).
Xây dựng Tạp chí Pháp luật về quyền con người điện tử và Trang Thông tin điện tử Giáo dục quyền con người trình Bộ Thông tin và Truyền thông và đã được cấp giấy phép. Xây dựng và phát sóng 01 phóng sự phát thanh và 01 phóng sự truyền hình về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tuyên truyền, quảng bá hoạt động giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân, v.v…
Đại biểu tham luận tại Hội nghị
Đại biểu tham luận tại Hội nghị
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức triển khai Đề án còn có hạn chế như: Việc biên soạn tài liệu, giáo trình về quyền con người còn chậm; việc hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, giáo dục quyền con người còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, một số mục tiêu đặt ra của Đề án chưa đạt được, chưa phát huy hết tác động tích cực của việc triển khai Đề án, v.v..
Tại Hội nghị, các đại biểu dành nhiều thời gian phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Trong đó, nhấn mạnh yếu tố phối hợp giữa các cơ quan triển khai Đề án và giữa các cá nhân thuộc các cơ quan trong bộ máy của Đề án chưa thực sự có hiệu quả, dẫn đến chậm tiến độ hoặc kết quả không đạt như mong muốn. Cạnh đó là những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và hình thức triển khai một số nhiệm vụ Đề án.
Để tiếp tục đẩy mạnh giáo dục quyền con người phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân trong tình hình mới, Hội nghị thống nhất xác địnhcác phương hướng, giải pháp thực hiện Đề án trong năm 2022. Trong đó xác định, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ của Đề án bảo đảm tiến độ, chất lượng, có hiệu quả; đạt được các mục tiêu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đề ra. Khắc phục hạn chế, bất cập từ nguyên nhân chủ quan để đưa hoạt động của Đề án theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung được phê duyệt trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban Điều hành, Tổ thư ký và các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thực hiện Đề án.
Tác giả: Đức Mạnh & BBT